UBND TP Hà Nội hiện đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, MTTQ Việt Nam và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý, với toàn bộ chi thường xuyên được bảo đảm từ ngân sách.
Theo kế hoạch, dự thảo sẽ được trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp cuối năm và dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Căn cứ Luật Thủ đô 2024, Hà Nội được phép sử dụng tối đa 0,8 lần quỹ lương cơ bản của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để chi trả thu nhập tăng thêm.

Mục tiêu nhằm khuyến khích nâng cao năng suất lao động, cải thiện hiệu quả công việc và hỗ trợ đời sống cho cán bộ trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tại Thủ đô cao hơn nhiều địa phương khác.
Trước đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 46/2024/NQ-HĐND về việc chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, song chỉ áp dụng trong năm 2025. Đáng chú ý, từ 1/7/2025, bộ máy hành chính cấp huyện sẽ chấm dứt hoạt động, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã).

Khi đó, toàn bộ thủ tục hành chính cấp quận, huyện, thị xã sẽ được chuyển giao, khiến khối lượng công việc của đội ngũ cán bộ, công chức tăng đáng kể, nhiều người phải kiêm nhiệm, đi lại xa nhà, ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần.
Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đề xuất tiếp tục chi thu nhập tăng thêm từ năm 2026 như một giải pháp hỗ trợ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt ngày càng cao tại Thủ đô.