Sau khi vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa bị bắt vì liên quan đến hành vi buôn lậu mỹ phẩm, nhiều khách hàng từng mua và sử dụng sản phẩm Doctor Magic tỏ ra hoang mang, lo lắng. Không ít người quyết định ngừng dùng dù đã chi hàng chục triệu đồng cho các liệu trình và sản phẩm.

Hai kênh TikTok thuộc hệ sinh thái Mailisa ghi nhận hàng trăm nghìn lượt bán (Ảnh: Chụp màn hình).
Thực tế, trước khi bị điều tra, hoạt động kinh doanh của Mailisa vô cùng sôi động. Trong một video đăng tải năm 2023 trên TikTok, bà Mai – đại diện hệ thống – khẳng định sản phẩm của Mailisa luôn trong tình trạng “cháy hàng”, thậm chí bán “cả container”.
Dữ liệu trên TikTok cho thấy lượng tiêu thụ rất lớn:
-
Kênh Mailisa – Doctor Magic hơn 372.000 người theo dõi, bán gần 74.000 sản phẩm.
-
Kênh TMV Mailisa hơn 3,1 triệu người theo dõi, hiển thị 650.000 sản phẩm đã bán.
-
Kênh Mailisa gần 182.000 người theo dõi, với khoảng 283.000 sản phẩm được tiêu thụ.
Nhiều người mua có cơ hội lấy lại tiền?
Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Văn phòng luật sư Nhân Chính, cho biết vụ án đã được khởi tố theo Điều 188 Bộ luật Hình sự về tội Buôn lậu. Các bị can bị cáo buộc nhập lậu mỹ phẩm với quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hiện đang mở rộng điều tra để làm rõ các vi phạm khác và vai trò của các cá nhân liên quan.

Một số sản phẩm thương hiệu Doctor Magic do thẩm mỹ viện Mailisa nhập khẩu và phân phối độc quyền được người tiêu dùng mua về sử dụng (Ảnh: Ngọc Bích).
Theo luật sư, nếu quá trình điều tra phát hiện thêm hành vi trốn thuế, lừa dối khách hàng, hoặc sản xuất – buôn bán hàng giả, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố bổ sung các tội danh này. Tài sản do phạm tội mà có sẽ bị kê biên để phục vụ thi hành án, đồng thời làm căn cứ hoàn trả cho người bị hại.
Trường hợp công ty Mailisa đưa ra thông tin sai sự thật, phóng đại công dụng sản phẩm nhằm trục lợi, thì toàn bộ sản phẩm liên quan sẽ bị thu hồi và người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Người tiêu dùng nên làm gì?
Luật sư Đồng khẳng định: người đã mua sản phẩm của Mailisa có quyền tố giác đến cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu buôn bán hàng giả hoặc lừa dối khách hàng. Việc tố giác giúp cơ quan điều tra xem xét bổ sung tội danh và đưa khách hàng vào vụ án với tư cách bị hại, mở ra cơ hội thu hồi số tiền đã bỏ ra.
Người tiêu dùng nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm:
-
Đơn tố giác/bản tường trình;
-
Sao kê, biên lai chuyển khoản;
-
Hóa đơn, phiếu mua hàng;
-
Tin nhắn trao đổi, thông tin đặt mua;
-
Hình ảnh sản phẩm, sản phẩm đang sử dụng.
Tất cả cần nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được xem xét.
Luật sư khuyến nghị người mua theo dõi sát diễn biến vụ án, chủ động tham gia tố tụng và gửi yêu cầu kịp thời để tăng khả năng lấy lại tiền trong thời gian tới.